TẬP HUẤN NCKH CHO HỌC SINH KHỐI 10 VÀ 11 NĂM HỌC 2023-2024

Chủ nhật - 14/04/2024 02:17

TẬP HUẤN NCKH CHO HỌC SINH KHỐI 10 VÀ 11 NĂM HỌC 2023-2024

Chiều ngày 13 tháng 04 năm 2024, Ban Nghiên cứu khoa học trường THPT Hoàng Hoa Thám đã tổ chức tập huấn một số kỹ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học cho 50 học sinh khối 10 và khối 11.
Việc tập huấn nghiên cứu khoa học cho học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong nhà trường. Qua các hoạt động tập huấn, học sinh được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện nghiên cứu khoa học một cách bài bản, hiệu quả, từ đó sáng tạo ra những dự án có tính ứng dụng cao và đạt kết quả tốt trong các cuộc thi. Với tầm quan trọng như trên, chiều ngày 13 tháng 04 năm 2024, Ban Nghiên cứu khoa học trường THPT Hoàng Hoa Thám đã tổ chức tập huấn một số kỹ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học cho 50 học sinh khối 10 và khối 11. Mục đích của buổi tập huấn giúp học sinh biết những kỹ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học; giúp các em hứng thú với việc tìm tòi, khám phá khoa học và hình thành được ý tưởng tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức đồng thời phát huy tính tư duy sáng tạo của học sinh, động viên học sinh tích cực, chủ động, tự tin trong nghiên cứu khoa học.

Hình ảnh: Học sinh hào hứng tham gia các hoạt động của buổi tập huấn
Buổi tập huấn diễn ra với rất nhiều trò chơi và hoạt động hấp dẫn như: trò chơi: “Ai nhanh hơn?” trong việc ghép các mảnh ghép tên nhà khoa học nổi tiếng với phát minh và hoàn cảnh ra đời từ đó học sinh có thể hiểu được những phát minh nổi tiếng nhất thế giới có thể xuất phát từ những ý tưởng rất đời thường; hoạt động xem video clip “7 phát minh của học sinh Việt Nam khiến tiến sĩ phải bái phục” giúp học sinh tự tin rằng dù còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng các em hoàn toàn có thể có những ý tưởng nghiên cứu khoa học “vĩ đại”. Học sinh được nghe giới thiệu thành tích xuất sắc của các bạn đồng trang lứa trong tỉnh, trong trường từng có ý tưởng, dự án tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp quốc tế.
Hình ảnh: Học sinh hứng thú tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn?
Phần quan trọng nhất của buổi tập huấn là học sinh được tìm hiểu về 3 cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”, “Học sinh với ý tưởng Khởi nghiệp” và “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” và được thực hành một số kỹ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học như kỹ năng hình thành ý tưởng; các bước thực hiện một đề tài sau khi đã có ý tưởng. Cuối buổi tập huấn, học sinh được thực hành trình bày ý tưởng cho một dự án Khởi nghiệp.
Hình ảnh: Học sinh được tập huấn và thực hành những kỹ năng cơ bản của nghiên cứu khoa học


Hình ảnh: Học sinh tự tin trình bày về ý tưởng Khởi nghiệp


Hình ảnh: Trao giải cho đội xuất sắc
Kết thúc buổi tập huấn, thầy cô mong muốn năm học 2024-2025, học sinh trường THPT Hoàng Hoa Thám sẽ có những ý tưởng và dự án xuất sắc tham gia cuộc thi KHKT, cuộc thi Học sinh với ý tưởng Khởi nghiệp và các cuộc thi khác do các cấp tổ chức. Tập huấn Nghiên cứu khoa học là hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với học sinh, góp phần phát triển toàn diện cho các em về trí tuệ, kỹ năng và nhân cách. Do đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động tập huấn Nghiên cứu khoa học một cách bài bản, hiệu quả để giúp học sinh phát huy tiềm năng và đóng góp vào sự phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Dung

Nguồn tin: Trường THPT Hoàng Hoa Thám - Đức Trọng - Lâm Đồng:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây